Công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm, người lao động phải làm sao?

Công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm, người lao động phải làm sao? Tìm hiểu thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty cũ đã giải thể hoặc nợ bảo hiểm xã hội!

1. Công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm – Người lao động có quyền lợi gì?

Khi công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động gặp khó khăn trong việc hưởng chế độ BHXH một lần hoặc lương hưu. Vậy, người lao động phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

Theo điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại sổ BHXH cho người lao động.

Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 cũng quy định, người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục chốt sổ cho người lao động. Như vậy, về nguyên tắc, việc chốt sổ BHXH là trách nhiệm của công ty, không phải của người lao động.

Công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm người lao động phải làm sao
Công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm người lao động phải làm sao

2. Người lao động có tự chốt sổ BHXH được không?

Theo quy định pháp luật, người lao động không thể tự mình chốt sổ BHXH mà phải thông qua người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH. Nếu công ty không thực hiện chốt sổ BHXH cho người lao động, họ có thể bị xử phạt hành chính từ 02 – 40 triệu đồng, tùy số lượng lao động bị vi phạm (khoản 1 Điều 6 và khoản 2 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Tuy nhiên, nếu công ty đã phá sản, người lao động sẽ phải làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

3. Công ty phá sản chưa chốt sổ BHXH, người lao động phải làm sao?

Khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền

Trong trường hợp công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có thể khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết. Theo Điều 119 Luật BHXH, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu hỗ trợ.

Cơ quan này sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội cấp huyện để xác minh và giải quyết việc chốt sổ BHXH cho người lao động.

Trường hợp công ty cũ còn nợ BHXH

Nếu công ty đã phá sản và vẫn còn nợ tiền BHXH, cơ quan BHXH sẽ giải quyết theo khoản 1 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, sửa đổi bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH:

  • Nếu công ty đã đóng đủ tiền BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN: Cơ quan BHXH sẽ xác nhận toàn bộ thời gian tham gia BHXH cho người lao động.
  • Nếu công ty chưa đóng đủ: Cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH đến thời điểm công ty đã đóng. Khi thu hồi được khoản nợ từ công ty, BHXH sẽ xác nhận bổ sung.

4. Hồ sơ yêu cầu chốt sổ BHXH khi công ty phá sản

Người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH (theo mẫu của cơ quan BHXH).
  • CMND/CCCD và sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú (bản sao công chứng).
  • Sổ BHXH bản gốc (nếu có).
  • Giấy tờ chứng minh công ty đã phá sản (nếu có).

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và thông báo kết quả đến người lao động.

5. Kết luận

Việc công ty phá sản chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội gây nhiều khó khăn cho người lao động trong quá trình hưởng quyền lợi BHXH. Tuy nhiên, người lao động có thể chủ động liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để yêu cầu hỗ trợ chốt sổ. Nếu công ty còn nợ BHXH, cơ quan BHXH sẽ xác nhận thời gian đã đóng và bổ sung khi có khoản thu hồi từ công ty.

Hãy kiểm tra tình trạng sổ BHXH của mình ngay hôm nay để tránh ảnh hưởng đến các chế độ bảo hiểm sau này!

Bạn có bất kỳ thắc mắc nào về pháp luật? Hãy inbox trực tiếp cho fanpage Luật New Key Nha Trang. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

Xem thêm bài viết liên quan: